#news - Cầm thủ vĩ đại UK Micheal Chapman qua đời ở tuổi 80

#news - Cầm thủ vĩ đại UK Micheal Chapman qua đời ở tuổi 80

(Guitarworld.com) Guitarist, nhạc sĩ người Anh, Micheal CHapman đã qua đời tại nhà Chapman đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 80 vào thứ Sáu, theo hãng thu âm Paradise Of Bachelors. Post Instagram của Chapman đã cập nhât:

“Trong niềm tiếc thương vô hạn, chúng tôi đau đớn thông tin với tất cả bạn bè của ông ấy rằng Michael Chapman đã qua đời tại nhà trong sáng sớm nay. Andru Chapman, người vợ và nguồn cảm hứng của Michael tất nhiên sẽ đánh giá cao sự riêng tư của bà ấy trong quãng thời gian mất mát này. Xin hãy nâng một hoặc hai ly tới một quý ông, một nhạc sĩ, một người chồng, một thế lực của thiên nhiên, một huyền thoại và một người hoàn hảo nhất đã từng sống ("Fully Qualified Survivor")”.
Chapman sinh ra ở Leeds, miền bắc nước Anh vào năm 1941. Ông đã dành thời niên thiếu để chơi nhạc jazz và học guitar bằng tai. Ông làm giáo viên cho tới tận năm 1960 sau chuyến đi tới Cornwall - một quận ven biển trên bán đảo Tây Nam của Vương quốc Anh - điều đã khiến ông từ bỏ nghề nghiệp đầu tiên của mình để theo đuổi âm nhạc.

“Tôi đã tốt nghiệp đại học nghệ thuật và vào một đêm mưa năm 1966, tôi vào một quán rượu ở Cornwall nhưng không đủ khả năng trả tiền để vào,” ông nhớ lại. "Tôi đã nói là không muốn ở ngoài trời mưa, tôi sẽ chơi guitar trong nửa giờ. Tôi đã chơi nhạc kể từ đó”.

Chapman chơi nhạc tại các tụ điểm quanh khu vực và thi thoảng chơi show ở London và các khu vực lân cận trước khi ký hợp đồng với EMI's Harvest (hãng thu âm của của Roy Harper, Deep Purple và Pink Floyd) vào năm 1969.

Thời kỳ đầu trong sự nghiệp của mình, ông thường xuyên bị cuốn vào khung cảnh dân gian sôi động của London những năm 60 và 70 nhưng chưa bao giờ coi mình là một nghệ sĩ dân gian thực thụ, hay một người London - thay vào đó, ông lập nghiệp tại thành phố công nghiệp Hull, phía bắc nước Anh.

Thân phận người ngoài cuộc của ông ấy có thể đã ngăn Chapman trở thành một cái tên quen thuộc, nhưng ông ấy đã vượt qua một chặng đường với nhiều nghệ sĩ lớn trong hơn 50 năm chơi và biểu diễn của mình.

Elton John được cho là muốn có Chapman cho ban nhạc của ông ấy (nhà sản xuất Gus Dudgeon đã tiếp cận Chapman về điều này, chỉ để Chapman lại đi giới thiệu Davey Johnstone), trong khi bản thân ông đã tuyển dụng Mick Ronson để chơi cho album thứ 2 "Fully Qualified Survivor". Ờ thời điểm đó Ronson, một người làm vườn, đang chơi cho 1 band nhạc tên Rats.

“Tôi đã đề nghị anh ấy đi lưu diễn cùng tôi,” Chapman nói với Andrew Male của Guardian vào năm 2017 . “Anh ấy nói: 'Tôi không rời Rats.' Vì vậy, David Bowie đã xuất hiện, "vợt" luôn cả Mick và The Rats, biến họ thành 'Nhện từ sao Hỏa…' (Spiders from Mars) ”

Còn 1 điều nữa: Hendrix được cho là đã chơi Martin D-18 của anh ấy tại một buổi biểu diễn trong 1 club ở London, trong khi Chapman đi ngủ trưa trong xe hơi của ông. Ông đã gặp một nhạc sĩ trẻ tên là Nick Drake sau một buổi biểu diễn vào một đêm và đề nghị anh ta lên sân khấu - và cặp đôi này đã jam đến tận 5 giờ sáng.

Trong những năm 90, Chapman đã phát hiện ra những người hâm mộ và những người cùng thời trong số các nhóm avant-garde Hoa Kỳ và các ban nhạc alternative có sức ảnh hưởng khác trong thời đại. Sonic Youth đã đến một buổi biểu diễn, nói với ông ấy rằng đĩa hát Millstone Grit năm 1973 của ông ấy là niềm cảm hứng lớn cho cái mà band nhạc này gọi là "feedback extravaganzas".

Cuộc gặp gỡ đã khơi dậy một tình bạn và sự hợp tác với Thurston Moore, điều vẫb kéo dài cho đến ngày nay. Tay guitar Pelt Jack Rose và Bill Callahan đã đi lưu diễn cùng Chapman. Kurt Vile và Lucinda Williams đã cover lại các bài hát của ông.

Năm 2017, Chapman được tận hưởng một chút gì đó của thời kỳ phục hưng khi nghệ sĩ guitar kiêm nhạc sĩ Steve Gunn (trước đây của Kurt Vile) sản xuất album 50 của mình. Cả hai đã làm việc cùng nhau một lần nữa trong "True North" ra mắt năm 2019 , đây đã trở thành album cuối cùng của cố nghệ sĩ guitar.

Nhiều cầm thủ đã bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của Chapman.

Thurston Moore đăng video Chapman biểu diễn tại nhà riêng ở miền Bắc nước Anh, nói: “Và đây là lần cuối cùng chúng tôi nhìn thấy ông bên đống lửa. Chúng tôi biết nước Anh khi (và bởi vì) chúng tôi biết đến ông. Cảm ơn người anh hùng. Yên nghỉ nhé, Michael Chapman (1941—2021) ”

Steve Gunn đã chia sẻ một số hình ảnh trên Twitter và viết một dòng ghi chú ngắn nhưng đầy ý nghĩa trên Aquarium Drunkard , nói về người bạn và người cộng tác của mình:

“Tôi đã học được rất nhiều điều từ ông ấy… Tôi đã cùng Michael trên một chiếc xe buýt hỏng hóc ở Bronx, trên những chuyến tàu cao tốc ở Thụy Sĩ, trên một chuyến bay gập ghềnh qua Tây Ban Nha. Tôi đã từng ngồi trên chiếc Jaguar của anh ấy và phi 1 mạch trên đường A1.

“Những buổi gặp mặt buổi sáng buồn tẻ, những cây đàn ghi-ta và những thứ khác mà chúng tôi có. Những tách cà phê trong bữa tối kiểu Mỹ. Những đêm khuya, luôn luôn ảo diệu. Những chai bia bật nắp, những câu chuyện không bao giờ dứt, kỷ niệm, và am nhạc...."

“Tôi đã trải nghiệm tất cả. Thật vinh dự khi được biết ông ấy, hoặc thậm chí được ở trong phòng khi ông chơi nhạc. Giờ tôi đã thuộc lòng rất nhiều câu chuyện và bài hát của ông. Tôi trân trọng chúng. Tôi sẽ nhớ ông ấy rất nhiều”.

Nguyên nhân sự ra đi của Chapman không được tiết lộ.

← Bài trước Bài sau →