#artist - Chuck Berry đã hình thành nên âm thanh của guitar rock'n'roll như thế nào? (P1)

#artist - Chuck Berry đã hình thành nên âm thanh của guitar rock'n'roll như thế nào? (P1)

https://www.guitarworld.com/features/how-chuck-berry-shaped-rock-n-roll

(Guitarworld) - Được mệnh danh là cha đẻ của nhạc rock 'n' roll, di sản của Berry đã ảnh hưởng đến toàn bộ thế hệ guitarist - bao gồm cả Jackie Venson, người phản ánh về cách giai điệu và phong cách của cô ấy được hun đúc bởi biểu tượng của Gibson ES-350T.
 
Đó là tháng 5 năm 1951, và Sixty Minute Man do Billy Ward và His Dominoes trình diễn trên Moondog Show . Lời bài hát - "I rock 'em, roll 'em all night long" - là một trong những bài đầu tiên sử dụng các từ "rock" và "roll", sau này truyền cảm hứng cho DJ người Mỹ Alan "Moondog" Freed phổ biến thuật ngữ này trên chương trình phát thanh của ông những năm 1950.
 
Freed, người thường chơi các đĩa nhạc R&B và rock để thu hẹp khoảng cách giữa người nghe da trắng và da đen, đã mô tả phong cách rock 'n' roll đang nổi lên như một "dòng sông âm nhạc đã hấp thụ nhiều luồng" âm nhạc, tất cả đều góp phần tạo nên "the big beat". 

Tuy nhiên, phải đến khi tiếng distorted guitar bùng nổ của Chuck Berry trên Maybellene xuất hiện trên thị trường, phong cách mới này đã phát triển một thứ âm thanh lâu dài mà sẽ ảnh hưởng đến các nghệ sĩ guitar trong nhiều thập kỷ tiếp theo.

Nhiều người thường gọi Chuck Berry là cha đẻ của nhạc rock 'n' roll vì khả năng tổng hợp nhiều thể loại âm nhạc khác nhau thành một thứ âm thanh có thể thu hút cả thanh thiếu niên và người lớn. Sự kết hợp giữa jazz, country, blues và nhiều thể loại khác của ông ấy đã được mọi người yêu thích, bất kể họ thuộc chủng tộc nào, trong khi những câu nói hay và cách ông ấy làm chủ giai điệu đã thu hút mọi người từ mọi tầng lớp xã hội và đóng góp vào chuẩn mực cho rock 'n' roll, thứ sẽ tồn tại mãi mãi.  

Charles Edward Anderson Berry (hay còn gọi là Chuck Berry) sinh năm 1926 tại một cộng đồng biệt lập của St. Louis, Missouri. Mẹ ông, Martha Bell Banks, là hiệu trưởng một trường công lập, và cha ông, Henry William Berry, là một thợ mộc và người trợ giáo của Nhà thờ Antioch Baptist. Berry là con thứ tư trong gia đình có 6 người con và được truyền cảm hứng âm nhạc từ mẹ, một nghệ sĩ piano kiêm ca sĩ tài năng. 

Việc tiếp xúc với các nhạc cụ ngay từ khi còn nhỏ là thứ đã chắp cánh cho niềm đam mê âm nhạc của ông ấy, ông biểu diễn khi theo học trường trung học tư thục toàn người da đen đầu tiên ở phía tây Mississippi - Trường trung học mùa hè. Tại cuộc thi tài năng hàng năm của trường, ông đã hát bài Confessin 'the Blues của Jay McShann. Đám đông đã dành cho ông một tràng pháo tay vang dội, ngay lập tức thúc đẩy sự quan tâm của anh ấy đối với việc trình diễn - sự hứng thú mà cuối cùng dẫn đến sự hiện diện “lan truyền” trên sân khấu của ông và "bước đi vịt" đặc trưng được ông giới thiệu trong một buổi biểu diễn ở Thành phố New York năm 1956. 

Berry chọn cây guitar ngay sau buổi biểu diễn ở trường trung học của mình, và bắt đầu học các kỹ thuật từ nghệ sĩ guitar jazz Ira Harris. Những bài học này đã giúp anh xác định nhịp điệu guitar đặc biệt của mình trong các bản hit như Rock and Roll Music và Roll Over Beethoven , sau này được cho là đã mở đầu cho âm thanh rock 'n' roll.

Bị ảnh hưởng bởi cách chơi guitar của T-Bone Walker (người đã chơi Gibson ES-5), Berry đã mô phỏng âm thanh của mình để trở nên thô ráp nhưng vẫn giữ được độ trong. Một trong những cây đàn mang tính biểu tượng nhất của anh ấy là Gibson ES-350T, cây đàn mà anh ấy đã chơi cho hầu hết các phần guitar của mình trong danh mục thu âm với Chess Records. 

Trong thời kỳ này, Gibson đã tích cực để thích ứng với những thay đổi của âm nhạc đại chúng. Họ đã sản xuất những nhạc cụ mang lại cho các nghệ sĩ guitar như Sister Rosetta Tharpe, BB King, T-Bone Walker và Chuck Berry sự linh hoạt cần thiết để tiếp tục trau dồi âm thanh.

Matt Koehler của Gibson Guitars cho biết: “Bạn có thể nghe thấy giai điệu guitar mộc mạc nhưng vẫn rõ ràng mà Chuck Berry đã có trong các đĩa hát như Johnny B. Goode . “Đó là âm thanh được trang bị humbucker sẽ thiết lập chuẩn mực cho những người chơi muốn nắm bắt giai điệu dày dặn nhưng vẫn thanh lịch của Berry.

“Giai điệu của Berry là thứ mà nhiều nghệ sĩ guitar muốn có vì sự tập trung có chủ đích vào overdrive,” Koehler tiếp tục.
 

← Bài trước Bài sau →