SLASH VÀ CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI KRIS DERRIG LES PAULS

SLASH VÀ CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI KRIS DERRIG LES PAULS

Như ta đã biết, kho nhạc cụ của Slash rất là đa dạng, từ BC Rich Mockingbird 1980 được thấy trong video You Could Be Mine của GN'R và Travis Bean TB1000 được sử dụng cho việc slide cho các bản nhạc như Bad Obsession , cho đến những cây Guild doublenecks và cây acoustics với âm thanh hấp dẫn của anh ấy , thậm chí với một số cây Strats và Teles được đưa vào, bao gồm cả Fender Bass VI được chơi trong các phần của Welcome To The Jungle và Live And Let Die. 

Nhưng thực sự chỉ có một cây đàn guitar mà chúng ta có thể hình dung trong tay của người anh hùng guitar đặc biệt này. Như chính người đàn ông này đã nói: “Khi nói đến kiểu dáng, giai điệu và cảm giác, Les Pauls luôn là cây đàn mà tôi cảm thấy thoải mái nhất.”

Khi anh ấy thảo luận về tình yêu của mình với cây singlecut Gibson, có một khoảnh khắc thú vị khi anh ấy tập trung vào những gì anh ấy có thể nhìn thấy ở một phía của phóng viên TG – một cây Les Paul Custom năm 1969. “Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã ngồi đây nói chuyện với bạn trong khi nhìn vào cây đàn đó cùng một lúc,” anh ấy cười. “Nó trông rất ngầu.”

Trong cuộc phỏng vấn với GuitarWorld, Slash đã nói khá nhiều về những câu chuyện thú vị giữa anh và cây Les Pauls. Đặc biệt là một mẫu bản sao năm 1959 do nghệ nhân làm đàn người Mỹ Kris Derrig chế tạo nhiều năm trước, trước khi Gibson thậm chí còn tạo ra những bản sao năm 1959. Nó tự hào về vị trí tiên phong trong màn ra mắt thay đổi cuộc chơi của Appetite For Destruction, bên cạnh giọng hát của Axl.

Slash lúc đó đã kể lại với PV lúc đó: “ Cây Derrig '59 đó thực sự đến vào giờ thứ mười một khi chúng tôi đang thực hiện thu âm Appetite. Chúng tôi vừa mới hoàn thành những phần bản nhạc cơ bản và những cây guitar mà tôi có vào thời điểm đó có âm thanh nghe không ổn lắm. Tôi đã nghĩ, 'Tôi sẽ làm cái quái gì đây?' Bởi vì tôi phải đến và chơi thử tất cả các cây đàn trong một tuần, và tôi không biết phải sử dụng cây đàn nào. 

“Người quản lý của Guns N' Roses vào thời điểm đó, Alan Niven, đã mang chiếc Les Paul này đến phòng thu cho tôi, ngay khi tôi chuẩn bị thực hiện tất cả các bản guitar của mình. Và đó chính là Kris Derrig Les Paul. Nó nghe thật là hoàn hảo, anh bạn à. Nó giống như một món quà từ trên cao mang xuống cho tôi vậy.”

PV: Và chính cây đàn guitar đó thông qua half-stack Marshall 100 Watt đã thuê, và đôi khi là một chiếc Dunlop Cry Baby cho các phần lead, về cơ bản đã trở thành giai điệu riêng của bạn cho toàn bộ bản thu âm đó, đúng chứ?

“Đúng vậy, tôi đã thuê half-stack Marshall 100 watt và đã thực hiện toàn bộ bản ghi như vậy. Cây guitar và amp đó cuối cùng đã trở thành âm thanh chính của tôi với tư cách là một người chơi guitar. Đó là giai điệu của tôi. Và tôi đã mang Derrig đi khắp mọi nơi từ năm 1987 đến năm 1988 và trong khoảng thời gian ngắn đó, tôi đã lạm dụng cây đàn đó! Tôi nghĩ, 'Bạn biết đấy, nếu tôi tiếp tục sử dụng cây đàn này, thì nó thực sự chỉ nên là một cây đàn guitar dùng để ghi âm.' 

“Vì vậy, tôi đã mua một vài chiếc Les Paul Standard thứ hai của nhà máy từ Gibson. Tôi mang những thứ đó đi trên đường và rút Derrig khỏi chuyến lưu diễn. Nhưng tôi luôn sử dụng nó, bất cứ khi nào tôi thu âm với Guns hoặc Velvet Revolver hoặc The Conspirators hoặc bất kỳ ban nhạc nào tôi từng tham gia, thì đó luôn là cây đàn thu âm chính của tôi. Tại sao? Bởi vì nó luôn là bản Les Paul có âm thanh hay nhất khi thu âm.”

Sau Appetite For Destruction , hai album Guns N' Roses được phát hành cùng ngày vào năm 1991 -  Use Your Illusion I và II. Không rõ bài hát nào trong những album đó cũng có sự góp mặt của Derrig. Vậy anh có thể khai sáng cho chúng tôi được không?

“Ồ! Tôi đã sử dụng nó trên tất cả các loại công cụ. Có hai bài hát trong số đó mà tôi đã sử dụng Derrig. Có một sản phẩm gọi là Don't Damn Me mà tôi biết là tôi đã sử dụng cây đàn đó. Điều tương tự cũng xảy ra với Bad Apples. Tôi có thể tiếp tục, chỉ là tôi không thể nhớ hết tên các bài hát trong những đĩa hát đó! Nhưng đó chắc chắn là hầu hết trong số chúng. Tôi đã bắt đầu phân loại trên những album đó và sử dụng rất nhiều thứ khác nhau. 

“Có rất nhiều bài hát và tôi muốn có những âm thanh guitar khác nhau. Đó thực sự là lần đầu tiên tôi bắt đầu sưu tập guitar, khi chúng tôi đang thực hiện các bản thu âm Use Your Illusion. Tôi có một cây đàn sitar, một con BC Rich Mockingbird, một vài cây Strats... Đây là những cây đàn khác nhau mà tôi có thể áp dụng ở những vị trí khác nhau trong album.”

Bài sau →