Chiếc Fender Mustang 1973 của Kurt Cobain được bán đấu giá với giá gần 500.000 USD

Chiếc Fender Mustang 1973 của Kurt Cobain được bán đấu giá với giá gần 500.000 USD

Chiếc Fender Mustang 1973 bị thủ lĩnh Nirvana đập vỡ trên sân khấu vào năm 1989 - đã được bán đấu giá với giá 486.400 USD.

Đó là một số tiền đáng kinh ngạc cho một cây đàn guitar đã bị phá hủy hoàn toàn đến nỗi không thể sửa chữa khi một Nirvana còn non trẻ lên sân khấu vào ngày 9 tháng 7 tại Sonic Temple ở Wilkinsburg, Pennsylvania. Tuy nhiên, mức giá sáu con số có thể được bù đắp bởi lịch sử của cây đàn guitar và vai trò của nó trong việc phát triển kỹ năng trình diễn guitar điêu luyện của Cobain.

Chỉ chơi hai lần, Cobain sử dụng phần bù của sunburst trong chuyến lưu diễn Mỹ đầu tiên của Nirvana, được thực hiện để hỗ trợ cho album đầu tay của ban nhạc, Bleach (1989). Đó là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy khuynh hướng đập đàn guitar của Cobain, và là thời điểm mà huyền thoại grunge ủng hộ những hoạt động như vậy.

Thật vậy, những cây đàn bị hỏng của Cobain đang nhanh chóng trở thành huyền thoại – bạn không cần tìm đâu xa ngoài hai chiếc Fender Stratocaster bị đập nát của anh ấy và Univox bị phá hủy để xác nhận.

Cây Mustang được đề cập đã gặp nhà sản xuất của nó khi Nirvana tiến hành buổi biểu diễn kết thúc bộ phim Blew, trong đó Cobain đã đập một cây sunburst lúc đó vẫn có thể sửa chữa được.

Bốn ngày sau, Cobain đập vỡ một cây đàn guitar khác - cây đàn Univox đã đề cập trước đó, được bán đấu giá vào năm 2016 - do đó khiến anh ấy không có cây đàn guitar điện cho những ngày lưu diễn sắp tới của Nirvana.

Do đó, Cobain đã hoàn thành chín bài hát của ban nhạc một cách thần kỳ tại Boston vào ngày 15 tháng 7 mà không cần đàn guitar. Thay vào đó, anh để tay guitar thứ hai tồn tại trong thời gian ngắn Jason Everman tiếp tục và thể hiện cả hai phần guitar một cách tốt nhất có thể.

Tham dự buổi biểu diễn đó còn có Sluggo Cawley - thành viên của ban nhạc tên là Hullabaloo - người mà Cobain kêu ở lại sau buổi biểu diễn. Khi ở trong căn hộ của Cawley, Cobain nhìn thấy một chiếc Gibson SG bị đập nát được treo trên một trong những bức tường.

Sau đó, cả hai đã môi giới một thỏa thuận trong đó Cawley nhận được chiếc Mustang bị hỏng và Cobain nhận được chiếc SG ít bị hư hỏng hơn một chút và có thể sửa chữa dễ dàng, mà thủ lĩnh của Nirvana sẽ tiếp tục chơi trong các hợp đồng biểu diễn trong tương lai.

Để thể hiện lòng biết ơn của mình, Cobain cũng đã ký tên vào cây Mustang và ghi thông điệp, "Yo Sluggo, Cảm ơn vì màn giao dịch. Nếu nó là bất hợp pháp đối với Rock and Roll, thì hãy ném tôi vào tù, Nirvana."

Đúng như chúng tôi đã dự đoán khi tin tức về cuộc đấu giá lần đầu tiên được đưa ra, chiếc Mustang '73 này đã không lọt vào danh sách những cây đàn guitar đắt nhất được bán đấu giá, nhưng công bằng mà nói nó đã vượt qua hầu hết mọi kỳ vọng khi giá trị đạt gần nửa triệu đô la.

Một lần nữa, lý do tại sao cây đàn guitar mang giá trị như vậy là điều dễ hiểu: không chỉ là cây đàn guitar thuận tay phải được Cobain chơi lộn ngược, mà nó còn xuất phát từ thời đại mà Nirvana bắt đầu tạo ra ảnh hưởng và trò đập đàn guitar của Cobain được xuất hiện bùng nổ hơn.

← Bài trước Bài sau →