5 KỸ NĂNG VỀ GUITAR MÀ BẠN CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC TỪ JEFF BECK

5 KỸ NĂNG VỀ GUITAR MÀ BẠN CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC TỪ JEFF BECK

Jeff Beck từ lâu đã là một trong những vị thần vĩ đại nhưng cũng đầy bí ẩn. Anh ấy làm nên tên tuổi của mình khi còn chơi trong Yardbirds, và cùng với Page và Clapton đã tạo thành Holy Trinity của các nghệ sĩ guitar rock người Anh. Beck cũng đã giành được nhiều giải Grammy và được giới thiệu trong Đại sảnh Danh vọng Rock And Roll tới hai lần. 

Nhưng Jeff Beck vẫn còn nhiều điều bí ẩn về anh ta. Anh ấy đã không ngừng phát triển; từ blues và classic-rock, anh ấy đã chuyển hướng qua funk, hard rock, jazz, dance ... Anh ấy đã ngừng sử dụng pick từ nhiều thập kỷ trước, và bây giờ có phong cách fingerstyle đầy năng lượng nhưng cũng rất hoang dã, đậm chutzpah nhưng cũng rất mượt mà và êm dịu. 

Cách phân nhịp của anh ta luôn được chau chuốt, tay phải của anh ta luôn lắc lư vào bộ rung của Strat. Beck đã sử dụng Fender Esquires, một chiếc Gretsch 6128 Duo Jet 1956, Les Pauls; anh ấy thậm chí còn sử dụng một Jackson Soloist 1985’s Flash. Tuy nhiên, anh ấy từ lâu đã được sát cánh với Strats và yêu thích 93 Custom Shop màu trắng của mình hơn tất cả. Bạn cũng sẽ tìm thấy Marshall và Fender amps ở phía sau của anh ấy. Nhưng thiết bị chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện. Phần còn lại nằm trong đầu và bàn tay của anh ấy, thứ ngoài tầm với của chúng ta và đối với những người phàm trần. 

Jeff Beck - Live at Ronnie Scott's

Ở đây, trong hướng dẫn của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa bạn qua các phương pháp tiếp cận và âm thanh độc đáo của Jeff, chỉ cho bạn một số thủ thuật mà anh ấy sử dụng để tạo ra những âm thanh đẹp, dường như không thể từ Strat của anh ấy. Bend dây, whammy bar scoops, tapping, tạo giai điệu kiểu Ấn Độ và mode Mixolydian đều có trong menu, vì vậy hãy cắm vào và cùng bend như Beck nhé!

1. Drop D Mixolydian riff 

 

Bạn sẽ cần cây đàn guitar của mình trong phần điều chỉnh drop D cho kỹ năng đầu tiên của chúng tôi. Phần riff sử dụng một số hợp âm hai nốt để giúp đánh theo mode D Mixolydian (DEF # GABC). Sử dụng ngón tay cái của bạn để gảy dây thứ sáu, ngón tay thứ nhất và thứ hai của bạn đối với các dây còn lại và ngón tay thứ ba của bạn với dây cao hơn.

 

2. Đánh các hợp âm 

Cũng như việc sử dụng whammy bar một cách tinh tế để tạo âm thanh kiểu Ấn Độ trong các ô nhịp 1 và 2, mỗi ô trong số bốn ô nhịp này nhắm đến các âm hợp âm quan trọng như nốt gốc, nốt thứ 3 và thứ 5. Sử dụng ngón cái và ngón đầu tiên của bạn để chạy giai điệu trong bar 3.

3. Lick kiểu Harmonica

Cách độc đáo của Jeff để tiếp cận kỹ năng thứ 3 đơn giản là theo phong cách harmonica bluesy, chẳng hạn như cách này là xoay giữa ngón cái và ngón trỏ của anh ấy. 

4. Tapping lick

Kỹ năng này nhắm vào nốt chính thứ 3 quan trọng (nốt thứ 4 ở phím F #) và thứ 7 (phím thứ 10 C) từ mode D Mixolydian. Đảm bảo tắt tiếng các chuỗi dây không hoạt động. 

5. Slide guitar

Cách tiếp cận tinh tế này là trọng tâm trong rất nhiều lần chơi nhạc của Jeff. Ý tưởng là sử dụng whammy bar để thay đổi mượt mà từ nốt này sang nốt khác, giống như cách bạn làm nếu bạn đang sử dụng ống slide. Gảy bằng ngón cái và ngón đầu tiên của bạn và sử dụng ba ngón tay dự phòng của bạn để gảy và điều khiển thanh.


← Bài trước Bài sau →