Bản solo guitar tuyệt vời nhất của Tom Morello không xuất hiện trong bất kỳ album phòng thu nào và nó đã được hình thành bằng tất cả các thủ thuật của mình vào bản lead hoành tráng

Bản solo guitar tuyệt vời nhất của Tom Morello không xuất hiện trong bất kỳ album phòng thu nào và nó đã được hình thành bằng tất cả các thủ thuật của mình vào bản lead hoành tráng

(Guitarworld.com) Trở lại năm 1993, tay guitar của Rage Against the Machine đã ném tất cả những gì anh ta có được vào màn solo mang tính cách mạng này.

 

 

Ngoài khía cạnh chính trị của mình, Tom Morello được biết đến với hai điều: một là những câu riff như thể hiện mong muốn lật đổ chế độ của Tom theo cách tự nhiên, và hai là những giai điệu đậm chất phiêu của anh ấy đã đưa guitar vào lĩnh vực DJ.

Khi màn debut của Rage Against the Machine với album cùng tên ra mắt vào năm 1992, đó như là một lời cảnh tỉnh đối với các nghệ sĩ guitar bị thu hút bởi giai điệu guitar thô, chưa qua xử lý đã thống trị cuộc cách mạng alt-rock đầu những năm 90. Nó táo bạo và bất chấp, nó theo quy ước và giúp cho việc kết hợp những ảnh hưởng của hip-hop và metal mà ban nhạc mặc trên tay áo trở nên thú vị hơn.

Và trong khi Morello tiếp tục chia sẻ vô số thủ thuật âm thanh trong nhiều thập kỷ sau đó với Rage, và sau đó là Audioslave, Prophets of Rage và các dự án solo - anh ấy đã tìm hiểu chuyên sâu nhiều âm thanh đậm chất riêng đó ngay khi bắt đầu sự nghiệp của RATM.

Trong chuyến lưu diễn năm 1993 để hỗ trợ cho sự ra mắt của ban nhạc, Morello và cây đàn biểu tượng của anh ấy là Arm the Homeless đã có màn solo kéo dài trong Bullet in the Head và với Tom, rõ ràng anh ấy mong muốn chia sẻ những khám phá của mình với thế giới nên đã nắm được cơ hội làm khán giả choáng váng với những giai điệu guitar hoàn toàn không giống bất cứ thứ gì họ đã nghe trước đây.

Ví dụ điển hình nhất về màn solo này được nghe thấy trong một buổi biểu diễn tại Melkweg, Amsterdam vào tháng 2 năm 1993, trong đó có bản tổng hợp của ban nhạc là Live & Rare chỉ có ở Nhật Bản (hiện đã có trên các nền tảng phát trực tuyến), và sau đó được tái xuất vào dịp kỷ niệm 20 năm phát hành lại màn debut của họ.

Đáng buồn thay, không có video nào cụ thể về màn trình diễn này, nhưng có cảnh quay của một buổi biểu diễn khác ở Hà Lan có màn trình diễn mở rộng ấy tại lễ hội Pinkpop cùng năm (mặc dù đó không phải là minh chứng tốt nhất về màn solo guitar 'tưởng như bình thường' của Morello).

Rage Against The Machine - PinkPop 93

Phần lead có thể được chia thành năm phần cấu thành, bốn phần trong số đó giới thiệu các kỹ thuật độc đáo mà Morello sẽ sử dụng trong các phần cắt của RATM và Audioslave sau này.

Một số trong số này sử dụng nền tảng của Morellian là toggle switching (hay còn gọi là chuyển đổi bật tắt, được sử dụng bằng cách đặt âm lượng trên một pickup về 0 và chiếc kia về full và nhanh chóng chuyển đổi giữa chúng), nhưng hãy hiểu điều này, không phải loại nào cũng có mặt pedalboard giống như DigiTech Whammy.

Màn solo marathon bắt đầu bằng một cú lướt tới 4x12 để tạo ra cú phản hồi cần thiết cho tiếng hú còi rung chuyển của Morello từ Floyd Rose, từng được ghi vào kỷ lục trong Sleep Now in the Fire năm 1999.

Tiếp theo là một dòng chuyển đổi thú vị khác, lần này có một nhịp đạp wah lành mạnh, tương đương với phần solo giảm dần trên phiên bản phòng thu của Bullet in the Head. Đó là một hiệu ứng tương tự có thể được nghe thấy trong Guerrilla Radio.

Những người hâm mộ Audioslave có thể nhận ra những điều sau đây: màn solo 'tiếng khỉ cười' vừa yêu vừa ghét trong bộ phim truyền hình Original Fire năm 2006 đã được hình thành bằng cách triệt tiêu hệ thống tremolo và slap vào những chiếc pickup.

Tone E thấp được vang lên khi có động thái mà Morello sẽ tiếp tục sử dụng ở hầu hết các show trong sự nghiệp của mình: đó là màn toggle-scratch trong Bulls on Parade và một phiên bản phòng thu sẽ xuất hiện ba năm sau đó.

Cuối cùng, có một loạt sự thay thế theo phong cách metal của thập niên 80 để mang đến những bản solo kéo dài đến một kết hợp với những màn guitar DJ cực đỉnh của Morello.

Rage Against The Machine - Bulls On Parade (Official HD Video)

Theo cách nói hiện đại, câu dẫn giống như là động tác chơi bóng kết hợp động tác uốn dẻo cầu kỳ. Morello đến đây để đặt nền móng cho tương lai của guitar và bản thu âm của chính anh cũng vậy.

Và trong khi một số người có thể không đồng ý với việc gọi đây là màn solo 'hay nhất' của anh ấy , các shredder sẽ chỉ bàn đến Take the Power Back và Know Your Enemy, trong khi Killing in the Name vẫn là khoảnh khắc làm nên sự nổi bật về pedal của Whammy. Đó có lẽ là ví dụ điển hình về sự khéo léo mà anh ấy mang đến cho guitar điện.

Morello đã thảo luận về cách tiếp cận của mình với Total Guitar trong việc phá bỏ gông cùm của việc chơi guitar truyền thống vào năm ngoái.

“Việc luyện tập với những tiếng ồn không phải tiếng guitar truyền thống đã khiến việc chơi của tôi theo một hướng hoàn toàn khác. Có cảm giác như lối đi đó đã được mở ra với tôi. Không có ai khác giống tôi cả.”

“Mỗi khi tôi đã bịt mắt lại và nhận ra các thông số của việc chơi guitar trong rock and roll. Không chỉ là của Chuck Berry với Eddie Van Halen, mà tôi bắt đầu luyện tập âm thanh - cho dù đó là tiếng scratch DJ hay tiếng lợn rừng chạy ầm ầm ở sở thú hay trực thăng trên không,” anh ấy gợi lại.

“Ngay cả khi tôi không thể bắt chước chính xác những âm thanh đó, việc luyện tập những âm thanh không phải tiếng guitar truyền thống đã khiến cách chơi của tôi theo một hướng hoàn toàn khác. Có cảm giác như lối đi đó đã được mở ra với tôi. Không có ai khác trong đó. Tôi bắt đầu xây dựng một thế giới âm thanh hoàn toàn mới lạ từ những tiếng động vật trong chuồng trại này, những bộ phim chiến tranh cũ và những bản thu âm của Public Enemy. ”

Audioslave - Original Fire (Video)

← Bài trước Bài sau →