Đâu là Bassline nổi tiếng nhất mọi thời đại?

Đâu là Bassline nổi tiếng nhất mọi thời đại?

 

Queen đã đứng đầu bảng xếp hạng US Singles vào ngày hôm nay 42 năm với bassline biểu tượng từ 'Another One Bites The Dust'. Với việc Freddie Mercury và Brian May chiếm phần lớn sáng tác của ban nhạc trong những năm đầu. Bỏ qua 'Misfire' từ Sheer Heart Attack năm 1974, phải đến A Night At The Opera (1975), tay bass John Deacon mới tạo được cú đột phá trong bảng xếp hạng với 'You're My Best Friend', một bài hát thường xuất hiện ở một số đài phát thanh trên toàn thế giới.

Deacon củng cố khả năng sáng tác của mình với một bản hit 'Another One Bites The Dust' từ The Game vào năm 1980. Lấy cảm hứng từ anh sau khi dành thời gian với Nile Rodgers và Chic, nó được gọi là khoảnh khắc thiên tài khi Queen đi disco, nhưng thực sự là Michael Jackson (một người hâm mộ lớn của ban nhạc) đã đề nghị họ phát hành nó dưới dạng đĩa đơn. 

Queen - Another One Bites the Dust (Official Video)

Freddie Mercury từng nói về ca khúc này: "Công lao cho bài hát sẽ thuộc về Michael Jackson theo nhiều cách. Anh ấy là một người hâm mộ và cũng là bạn của chúng tôi và cậu ấy liên tục nói với tôi 'Freddie, cậu có vẻ đang cần một bài hát mà đến lũ mèo cũng có thể nhảy được". John đã giới thiệu bản riff bass này cho chúng tôi trong buổi tập. Chúng tôi đã làm việc và khi nó đã sẵn sàng, hãy chơi nó cho Michael nghe thử. "

Xét về mức độ tuyệt đối, bassline này có vẻ hơi ít sự cân bằng, nhưng có những thách thức tiềm ẩn không? Chỉ có một người mà chúng tôi thực sự có thể hỏi… “Điều quan trọng nhất về bassline này là độ dài của nốt,” tay bass của chuyến lưu diễn Queen & Adam Lambert, Neil Fairclough, nói. “Nếu bạn chơi các nốt quá dài, nó sẽ nghe sai, và nếu bạn chơi chúng quá ngắn, nó sẽ nghe có vẻ bị lạc. Cá nhân tôi chỉ thể hiện ấn tượng tốt nhất của tôi về John Deacon, với một chút tự do trong sự hỗn loạn. 

 

Khi diễn trực tiếp, bạn có thể ngạc nhiên với sự lựa chọn bass của Fairclough trong bài hát này, với giai điệu không có âm trung giống bản thu gốc. Fairclough nói: “Tôi thường sử dụng P Bass, nhưng với ca khúc này, tôi sẽ chọn Stingray, bởi vì tôi đã đọc rằng trong bản gốc, John đã sử dụng Music Man với các flatwounds,”.

“Tôi đã đến trường quay Abbey Road trước khi bộ phim Bohemian Rhapsody ra mắt vào năm 2018, và họ đã ghi lại cảnh tôi diễn trong cảnh diễn viên đóng vai John cho họ xem phần bass. Họ muốn phần như nó sẽ phát ra trong phòng tập. Rất lạ khi nghe phần của tôi ở đó trên màn hình, nhưng tôi cũng rất là hãnh diện về phần bass đó.

Bohemian Rhapsody 2018- "Another one bites the Dust" Movie Clip (1080p HD)

Nó thậm chí có thể là bassline nổi tiếng nhất mọi thời đại. Fairclough nói: “Tôi nghĩ sự hấp dẫn của bassline này là do sự đơn giản của nó: Không chỉ những người chơi bass mới biết đến nó — Joe Public cũng biết điều đó. "Toàn bộ bài hát nằm ở bassline, phải không? Tôi thích chơi nó hàng đêm, bởi vì một trong những điều tuyệt vời khi chơi với những con người này là họ thiên hướng kiểu oldschool và họ không chơi theo backing track. Một số đêm, nó có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn một chút, nhưng đó là một phần của việc trở thành một ban nhạc thực sự. Họ là Queen, và họ sống và hít thở cùng với âm nhạc. "

 

Trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của độc giả, Mr Deacon đứng thứ 8 trong danh sách Top 40 tay bass vĩ đại nhất của chúng tôi, trong khi bassline nổi tiếng nhất của anh ấy, 'Another One Bites The Dust', đứng vị trí số 1 trong cuộc thăm dò gần đây của chúng tôi để tìm ra những basslines tuyệt vời nhất mọi thời đại, với 15% phiếu bầu.

Nguồn: GuitarWorld.

← Bài trước Bài sau →