Robert Trujillo: “Cách tiếp cận của Cliff là, 'Tôi sẽ chơi những gì tôi cảm thấy phù hợp với mình, và nếu bạn không thích nó, thì hãy biến đi!'”

Robert Trujillo: “Cách tiếp cận của Cliff là, 'Tôi sẽ chơi những gì tôi cảm thấy phù hợp với mình, và nếu bạn không thích nó, thì hãy biến đi!'”


 

Vào ngày 10 tháng 2 vừa qua là kỷ niệm sinh nhật lần thứ 61 của Cliff Burton.

 

Sinh ngày 10 tháng 2 năm 1962 tại Castro Valley, California, Cliff Burton đã có 3 năm ở Metallica, thu âm 3 album đột phá.

 

Kill 'Em All (1983), nổi bật với màn độc tấu guitar bass (Anesthesia) Pulling Teeth, đã ghi dấu ấn đậm nét của Burton vào phong trào thrash metal mới nổi. Ride the Lightning, được phát hành một năm sau đó, đã chứng kiến ​​​​Cliff thể hiện phong độ tốt nhất của anh ấy qua Call of Ktulu và For Whom the Bell Tolls, trong khi những người hâm mộ Metallica sẽ tranh luận rằng đỉnh cao sáng tạo của anh ấy đến từ Master of Puppets (1986).

 

Robert Trujillo, bassist của Metallica từ năm 2003 cho biết: “Cliff hoàn toàn là một mảnh ghép tuyệt vời đối với Metallica. Và sự hiện diện trên sân khấu của anh ấy đã cho thấy anh ấy là một nghệ sĩ có thể chất như vậy. Anh ấy chơi những gì anh ấy cảm thấy, và đó là điểm mấu chốt. Cách tiếp cận của anh ấy là, “Tôi sẽ chơi những gì tôi cảm thấy hợp với mình, và nếu bạn không thích nó, thì hãy biến đi!'”

 

Metallica - For Whom the Bell Tolls (Live) [Cliff 'Em All]

 

Cliff chắc chắn sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn hơn nữa đối với thế giới heavy metal và hard-rock nếu cuộc đời của anh ấy không bị cắt ngắn ở tuổi 24. Sau cái chết bi thảm của anh ấy trong một tai nạn xe buýt năm 1986, ban nhạc đã tìm được Jason Newsted, người đã giúp họ trở thành siêu sao trước khi ông rời ban nhạc vào năm 2001, dẫn đến việc bổ nhiệm Robert Trujillo. 

 

Trujillo nói: “Khi tôi thử giọng cho Metallica vào năm 2002, tôi đang chơi trong ban nhạc của Ozzy Osbourne với một trong những người bạn thân nhất của Cliff là Mike Bordin của Faith No More.

 

“Tôi đang ở nhà Mike tại San Francisco và trong phòng dành cho khách của nhà Mike, nơi tôi sẽ tập chơi nhạc của Metallica, có một bức ảnh lớn của Cliff - và vào một khoảnh khắc ngẫu nhiên vào lúc hai giờ sáng, tôi nhìn lên và đã thấy bức ảnh đó. Tôi thực sự đã nói chuyện với bức ảnh. Tôi nói, 'Cliff, tôi sẽ không làm anh thất vọng, tôi hứa. Tôi sẽ cố gắng hết sức.' Vì vậy, theo một cách kỳ lạ, tôi cảm thấy được kết nối với Cliff. Tôi cảm thấy như mình biết anh ấy." 

 

Đối với Trujillo, việc học các bassline của Cliff là một thách thức khá lớn. “Khi tôi học The Call of Ktulu, tôi thực sự chỉ đạo các phần bass của Cliff và rất tự hào khi làm điều đó. Tôi thực sự muốn biết điều đó và cảm nhận nó, rồi đưa nó vào tâm hồn tôi, vì vậy tôi đã dành thời gian cho nó.”

 

Metallica: The Call of Ktulu (Copenhagen, Denmark - February 9, 2017)

 

Cliff đã mang đến cho những album đầu tiên của ban nhạc một sức hút độc đáo chưa bao giờ bị che khuất, bất chấp những thành công vang dội mà nhóm đã đạt được trong những năm 1990 và hơn thế nữa. Trujillo nói: “Không có sự thiếu tôn trọng với những người anh em của tôi trong Metallica, nhưng Cliff lớn tuổi hơn những người khác và về nhiều mặt là một nhạc sĩ giỏi hơn. “Anh ấy có một bộ kỹ năng sáng tạo rất rộng – một nhạc sĩ của nhạc sĩ, theo nhiều cách. "Anh ấy có thể chơi piano và anh ấy biết nhạc cổ điển, cũng như là một người hâm mộ Lynyrd Skynyrd. Anh ấy thường yêu cầu Kirk cho anh ấy xem những bản độc tấu guitar của Lynyrd Skynyrd để anh ấy có thể chơi chúng bằng bass, và không có nhiều người chơi bass làm được điều đó vào hồi đó. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Cliff là một thế lực ở nhiều cấp độ khác nhau.”

 

← Bài trước Bài sau →