Trò chuyện cùng Matt Bellamy về câu solo lấy cảm hứng từ Yngwie Malmsteen, Grace Telecaster của Jeff Buckley và bí mật về âm thanh guitar đậm chất Muse.

Trò chuyện cùng Matt Bellamy về câu solo lấy cảm hứng từ Yngwie Malmsteen, Grace Telecaster của Jeff Buckley và bí mật về âm thanh guitar đậm chất Muse.

Thủ lĩnh cũa Muse sẽ tiết lộ cho chúng ta câu chuyện đằng sau về album guitar bùng nổ nhất năm 2022, được thực hiện với một núi thiết bị và lấy cảm hứng từ Iron Maiden và Slipknot.

Matt Bellamy là một người yêu thích những bản riff nặng nề hơn bao giờ hết. “Tôi chắc chắn nghĩ rằng một chút metal đã len lỏi trong thời gian này,” anh nói về album mới Will Of The People của Muse .

Anh ấy luôn có điều đó trong bản thân mình, bằng chứng là những bản nhạc đầu tiên của Muse như New Born và Stockholm Syndrome , những tác phẩm đã giúp bộ ba trở thành một trong những nhóm nhạc alternative rock thành công nhất của thời hiện đại. Nhưng với album mới này, giọng ca chính kiêm guitar của nhóm thực sự sẽ làm được điều đó với một âm thanh được chau chuốt một cách tuyệt đối.

Will Of The People giống như một buổi lễ mang tính nặng nề, từ ca khúc chủ đề mở đầu cho đến việc kết thúc bằng We Are Fucking Fucked. Các bản nhạc như Kill or Be Killed và Won't Stand Down đều mang tính metallic trong tiêu đề của họ, trong khi You Make Me Feel Like It's Halloween - mặc dù là một sự trở lại mang thiên hướng điện tử của nhóm nhưng lại có phần shred guitar mà ta đã từng được nghe trong album Muse. Đó giống như là một sự trở lại thời kỳ hoàng kim của thập niên 80 của những người thay đổi về shred như Yngwie Malmsteen và Paul Gilbert.

Đây cũng là album đầu tiên mà Matt sử dụng cây đàn guitar nổi tiếng mà anh mua vào năm 2020 từ Matthieu Lucas - chiếc Telecaster năm 1983 từng thuộc sở hữu của Jeff Buckley. 

Cây đàn guitar có một giai điệu trong và sạch đến bất thường nhờ một khiếm khuyết nhỏ giúp nó tỏa sáng như ngày hôm nay trong album Grace năm 1994 của Buckley, nhưng khi Matt chơi nó trong ca khúc chủ đề của album mới này thì nó lại có một màu sắc khác.

MUSE - WILL OF THE PEOPLE [Official Music Video]

Những câu riff nặng nề được chuyển tải thông qua những cây đàn Manson của anh ấy, thương hiệu mà anh ấy đã gắn bó kể từ những ngày đầu của Muse, và anh ấy đã đầu tư vào năm 2019, trở thành cổ đông lớn của công ty.

Mối quan hệ lâu dài của anh với Manson là một trong những chủ đề chính mà anh thảo luận khi trò chuyện với TG vào một ngày hè ấm áp ở London. Anh ấy cũng nói về những phẩm chất độc đáo ở cây Tele nổi tiếng đó và cả việc tìm kiếm fuzz pedal hoàn hảo. Anh ấy cũng tiết lộ chất nặng nề trong album mới của Muse được truyền cảm hứng như thế nào từ nỗi ám ảnh thời niên thiếu với Iron Maiden và tình yêu của cậu con trai nhỏ dành cho Slipknot ...

Có một số chất riêng của Muse đã xuất hiện trong ca khúc chủ đề của album mới - từ đoạn riff nốt đơn được chỉnh xuống cho đến sự hỗ trợ của fuzz quãng tám.

“Đó là một bản blues riff truyền thống và bạn biết không? Đó là một điều tôi học được từ Rage Against The Machine: bạn có thể thoát khỏi những bản nhạc blues nguyên gốc miễn là bạn làm cho quá trình sản xuất trở nên độc đáo. Đó là chìa khóa để hoàn thành nó! Tôi nghĩ nó cũng giống như vậy đối với The White Stripes. 

“Đôi khi bạn sẽ ngồi xuống và chơi một đoạn riff ngũ cung và nghĩ, 'Ồ,  nghe quen thuộc thế nhể? Một cái gì đó từ những năm 60 hoặc 70, giống như Hendrix hoặc bất cứ điều gì khác!" Tôi nghĩ lần đầu tiên chúng tôi học được cách tiếp cận này từ Supermassive Black Hole, nơi chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để tạo ra một âm thanh blues riff mang tính tương lai và kỳ lạ nhất có thể. 

“Chúng tôi đã áp dụng cùng một cách sản xuất với Will Of The People, bởi vì nó chủ yếu là một ý tưởng chính trong suốt chặng đường hoạt động và cũng là một trong những bản nhạc đơn giản nhất mà chúng tôi đã thực hiện, ít nhất là trong album này.”

MUSE - KILL OR BE KILLED [Official Music Video]

Bạn có nhớ bạn đã sử dụng fuzz pedal nào để thực hiện nó không?

“Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu những tông màu đó. Theo suy nghĩ của tôi, thật khó để biết những gì đã được sử dụng ở đâu vì chúng tôi có khoảng 50 fuzz pedals! Fuzz của DI'd là thứ mà chúng tôi đã nhận được rất nhiều trong những năm qua. Đó là một kỹ xảo bị đánh giá rất thấp, nghe có vẻ hiện đại hơn amp. Kinh điển là Big Muff [Electro-Harmonix], vì vậy tôi thường bắt đầu từ đó và chuyển sang những bản khác.

“Tôi thực sự đang trong quá trình phát triển fuzz pedal có một vài tính năng mà tôi luôn tận dụng, tất cả đều được tích hợp vào pedal. Nó sẽ có một đường cong EQ mà bạn có thể trượt từ trái sang phải hoặc đảo ngược để tạo ra nhiều tin sốt dẻo hơn. Tôi thường thấy hầu hết các fuzz pedal đều có chút khá đầy đủ. Đặc biệt là liên quan đến âm trầm, trống và giọng hát. ”

Vậy chính xác thì đâu là điểm hoàn hảo? 

“Đối với tôi, nó có xu hướng vào khoảng 600 đến 900Hz. Nó nằm ở phần thấp, loại hẹp và trung nhằm làm độc đáo về phía trên cây bass nhưng lại thoải mái bên dưới giọng hát của tôi mang tính cổ điển và sân khấu hơn so với tiếng rock gầm gừ cơ bản. Tôi không thích quá nhiều thứ hỗn tạp với giọng hát của mình. 

“Tìm fuzz pedal phù hợp để đẩy phần trung bình thấp đó là điều mà chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian. Và ngay cả sau khi ghi âm, bất cứ pedal nào mà chúng tôi sử dụng cũng sẽ có cường độ cao. Vì vậy, đó là lý do khiến tôi cố gắng phát triển một thứ gì đó. Tôi vẫn chưa thực hiện được đó. Tôi đang hợp tác cùng với một vài người để xem tính năng đó có thể được tích hợp như thế nào và sau đó chúng tôi sẽ cung cấp phổ biến cho mọi người. ”

Đó là một tin thú vị. Nó sẽ tới với Manson?

“Ừ, tôi nghĩ điều đó có lý thật. Tôi có thể làm điều đó một mình nhưng chúng tôi có đội ngũ ở đó có thể kiểm tra tất cả các thiết bị điện tử. Bạn nên giữ tất cả trong cùng nhóm ấy. 

“Chúng tôi chưa có kế hoạch về ngày phát hành, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu. Hy vọng rằng nó có thể là thứ mà chúng tôi có thể ra mắt vào cuối năm nay. Và nó sẽ dựa trên âm thanh mà bạn nghe thấy qua Will Of The People và Supermassive Black Hole , cả hai đều dựa trên DI'd fuzz. "

Với cảm giác thrash metal và sự nghịch tai về palm-muted, Kill Or Be Killed có thể dễ dàng trở thành một trong những bài hát nặng nề nhất mà bạn từng viết??

"Chắc chắn! Tôi đang cố gắng nghĩ xem chính xác nó đến từ đâu. Ý tôi là, Metal luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Khi lớn lên, chúng tôi đã nghe những ban nhạc như Iron Maiden. Dom Howard cũng rất thích chúng. 

“Và mặc dù chúng tôi đã kết nối với nhau nhiều hơn qua Nirvana, Rage Against The Machine và The Smashing Pumpkins, nhưng chúng tôi luôn dành tình yêu cho metal của thập niên 80. Đó là nơi bạn có thể bắt gặp những thang âm thứ hài hòa mà chúng tôi sử dụng. Metallica cũng là một ban nhạc ảnh hưởng lớn đối với chúng tôi, nhưng Iron Maiden là ban nhạc của Anh và cũng cảm thấy một chút punk rock theo nhiều cách hơn”.

MUSE - WE ARE FUCKING FUCKED (Official Performance Video)

Đặc biệt là từ những album đầu tiên, người ta có thể nói.

“Đó là một bản nhạc punk rock với những âm giai thứ hài hòa hơn. Bài hát Phantom Of The Opera trong album đầu tay cùng tên của Iron Maiden, 1980 không mang lại cảm giác cồng kềnh hay quá cổ điển như các bài hát metal khác. Nó vẫn có một cái gì đó khá tức giận và đáng sợ về nó. Đó là lý do tại sao Maiden là một ban nhạc mà chúng tôi luôn ngưỡng mộ.

“Việc sử dụng âm giai thứ hài hòa và cách tiếp cận tiến bộ để sắp xếp là điều mà chúng tôi chia sẻ, ngay cả khi chúng tôi chưa bao giờ nghe giống chúng và giống một thể loại khác. Chúng tôi rất tôn trọng họ với tư cách là những nhạc sĩ, đặc biệt là Steve Harris, một trong những người chơi bass giỏi nhất mà tôi công nhận. Bạn luôn nghe thấy anh ấy làm những việc thực sự thú vị. 

“Sau đó tôi có theo dõi các ban nhạc như Deftones. Tôi không nhất thiết phải gọi Rage Against The Machine là metal, nhưng họ là một trong những mục yêu thích của tôi. Trước đó, một người nào đó đã chơi Gojira cho tôi nghe thử và tôi thực sự thích chúng. Tôi chắc rằng một số trong số đó đã len lỏi vào đó. "

Chà, thậm chí còn có một số double bass drum pedal trong album mới này.

"Đúng vậy! Đây là lần đầu tiên tôi thuyết phục được Dom sử dụng một cái. Bạn có thể nghe thấy trên Kill Or Be Killed [tạo ra tiếng ồn của súng máy]. Đó thực sự không phải là phong cách chơi của anh ấy, nhưng tôi thực sự đã thúc đẩy anh ấy trong album này và nói rằng chúng tôi nên đưa nó vào tác phẩm khi cần thiết, như bài đó và đoạn giữa của bài hát Won’t Stand Down. Anh ấy đã phải luyện tập nó khoảng một thời gian. 

“Nếu bạn không phải là người chơi trống đôi bass bẩm sinh, thì việc chuyển đổi nó không phải là một điều dễ dàng. Anh ấy luôn là một người sử dụng hi-hat nhiều hơn. Nhưng khi bạn kết hợp chơi đàn guitar với trống bass đôi đó, bạn sẽ tự động đưa mình vào một thế giới metal. Tôi rất vui vì chúng tôi đã có được điều đó ngay bây giờ. Đó là một khía cạnh mới cho ban nhạc này mà chúng tôi có thể mở rộng nó trong tương lai. "

Có một màn solo trong You Make Me Feel Like It's Halloween kết thúc với âm thanh giống như tiếng lick của Yngwie Malmsteen. Anh ấy có phải là người mà bạn đã từng lắng nghe?

“Tôi đã không lắng nghe anh ấy trong một thời gian, nhưng Yngwie là một trong những người tôi đã tiếp xúc vào đầu những năm 90 kể từ khi tôi mới bắt đầu chơi đàn. Rõ ràng khi đó, tôi nghĩ rằng cơ hội đến rồi! Sau một thời gian, tôi nhận ra rằng tôi đơn giản là không thể đến được vị trí của anh ấy và chuyển hướng sang phong cách guitar cổ điển và flamenco hơn. 

“Sau đó, tôi bắt đầu lắng nghe những người chơi như Hendrix và Cobain và cảm thấy rằng, ‘Bạn biết không? Tôi có thể tạo ra sự hỗn độn. Tôi không thể làm được độ chính xác kỹ thuật khó tin này nhưng những gì tôi có thể làm là tạo ra một mớ hỗn độn ấy! ' Vì vậy, tôi đã đi trên con đường của tiếng ồn, hỗn loạn và tàn sát,... và cùng những yếu tố nhỏ của những thứ khác ở lại với tôi. Và tôi nghĩ rằng có thể bạn đúng, một số ý tưởng về sự hài hòa mang tính chuyển động nhanh sẽ đến từ những người chơi như vậy. ”

MUSE - YOU MAKE ME FEEL LIKE IT'S HALLOWEEN [Official Music Video]

Đã là một nghệ sĩ trung thành trong hai thập kỷ và bạn hiện là cổ đông lớn của Manson Guitars. Lần đầu tiên bạn thử chúng là khi nào và nó mang lại gì cho việc chơi đàn của bạn?

“Tôi lớn lên với cửa hàng Manson gần đó và cũng là nơi họ sản xuất guitar. Đó là cùng một nơi hồi đó. Có một vài cửa hàng bán đàn guitar trên con phố đó nhưng cửa hàng này luôn mang lại cảm giác chân thực hơn đối với tôi. Bạn sẽ vào đó và mọi người sẽ xây dựng mọi thứ trước mặt bạn, chế tạo hoặc sửa chữa các lỗi nhỏ. 

“Bản thân khi chơi các nhạc cụ đều cảm thấy chúng có độ chính xác và độ bền nhất định và điều này khiến tôi muốn chơi những bản nhạc nặng đô hơn. Điểm thu hút chính là bất cứ khi nào tôi cầm một chiếc Stratocaster , tôi có xu hướng chơi nhạc blues theo dòng của Clapton hoặc Hendrix. 

“Họ chưa bao giờ thực sự cảm thấy hài lòng khi cố gắng tạo ra một cái gì đó mới. Với Muse, chúng tôi biết rằng chúng tôi đang đi vào tận cùng của nhạc rock về sự đổi mới và sự trường tồn của nhạc rock. Chúng tôi đã phải làm điều gì đó để cố gắng trở nên mới mẻ theo bất cứ cách nào”.

Còn về Gibson, chúng có thể ảnh hưởng gì đến việc chơi đàn của bạn?

“Nó cũng tương tự như vậy. Tôi sẽ chơi những câu riff Les Paul và Led Zeppelin mỗi khi câu riff Heartbreaker vang lên. Tôi không biết nó là gì về sự buồn tẻ của mọi thứ, không phải tôi chống lại nhạc blues, nhưng nó luôn đưa tôi đến một thứ gì đó mà tôi cảm thấy quen thuộc từ quá khứ, theo một cách mà tôi không nghĩ là tốt. Tôi muốn khám phá những âm thanh độc đáo. 

“Vì vậy, vào cuối những năm 90, tôi đã trò chuyện với Hugh Manson. Tôi nhận thấy rằng ngay sau khi tôi chọn bất kỳ cây đàn nào của anh ấy, tôi đã không đi đến bất cứ bản riff retro nào mà tôi kết hợp với Fender hoặc Gibson. Anh ấy cũng cho tôi một cơ hội bằng cách nói rằng anh ấy có thể chế tạo bất cứ thứ gì tôi muốn, vì vậy tôi bắt đầu nghĩ đến việc thêm hiệu ứng pedal hoặc Kaoss Pads. 

“Ý tưởng là nó có thể được đặt làm riêng. Tôi thực sự có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn, bất kỳ hình hài nào. Tôi có thể tạo ra bản sắc riêng của mình thông qua những cây đàn này. "

Muse - WON'T STAND DOWN (Official Video)

Thực tế là bạn đã sử dụng chúng trong khá nhiều album?

“Tôi nghĩ lần duy nhất chúng tôi không sử dụng guitar Manson là album đầu tiên Showbiz, lý do là vì tôi không đủ tiền mua. Ngay sau khi tôi có đủ tiền, tôi liền mua vội. Tôi thực sự đã mua cây đàn guitar mà tôi đã sử dụng cho bài hát Citizen Erased trong album thứ hai, và nó là loại đàn bảy dây

“Sau đó, khi tôi có thêm một chút tiền, tôi đã yêu cầu một chiếc hoàn toàn bằng nhôm dựa trên chiếc Delorean từ Back To The Future, với những thứ được xây dựng như một phaser, killswitch kiểu Tom Morello ... Thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng tôi đã tạo ra Plug In Baby mà không có cây đàn đó. 

“Tôi nhặt nó lên và những điều kỳ lạ đã xuất hiện. Nó chỉ cảm thấy mới mẻ đối với tôi. Vì vậy, khả năng phát minh và tạo ra bất kỳ loại guitar nào mà tôi muốn đã thông báo rất nhiều cho Muse nên đi theo hướng nào, ít nhất là về guitar. Đó là một mối quan hệ thân thiết kể từ đó. 

“Khá nhiều cây guitar của tôi là của họ. Tôi cũng đã trải qua một vài lần ném chúng trên sân khấu! Có thời điểm, Hugh đã quyết định nghỉ hưu cách đây khoảng 5 năm và cảm thấy điều này đến với tôi là điều tự nhiên và xem tôi có muốn bước sang giai đoạn tiếp theo hay không ”.

Bạn đã mua Grace Tele của Jeff Buckley vào năm 2020 . Chúng tôi rất muốn biết rằng cảm giác cầm và cắm vào nó như thế nào?

"Rất là thú vị. Điều thú vị về nó là có một vấn đề hơi kỳ lạ với những pickups mà chưa bao giờ được sửa chữa. Nó hơi lệch pha ở vị trí giữa với cả hai pickups được kết hợp, điều này thật kỳ lạ vì nó nghe rất tuyệt. Nó có loại âm sắc rất trong, giống như khi bạn chơi các nốt cao nhất trên đàn piano vậy. 

 

“Đó là âm thanh rất chói tai. Nó cũng có sự rõ ràng rất khác thường giữa mỗi nốt nhạc. Tôi không muốn chạm vào bất cứ thứ gì hoặc thay đổi bất cứ thứ gì, nhưng tôi đã đưa nó đến Manson và chúng tôi có thể xem xét các thiết bị điện tử và phân tích những gì đang diễn ra ở đó. Sẽ rất tốt nếu bạn tái tạo những chiếc pickups đó vào một thời điểm nào đó để mọi người có thể có phiên bản của riêng mình. 

“Tôi muốn nói rằng đó có lẽ là cây đàn guitar có âm thanh trong trẻo tốt nhất mà tôi từng chơi. Chỉ cần cắm vào một bộ khuếch đại Fender và nó phát ra âm thanh chính xác như vậy. Đó là một trong những thứ sẽ khiến tóc bạn dựng đứng khi bạn chơi những phần đó. Đó là một cây đàn rất độc đáo, tôi chưa từng biết thứ gì khác có âm thanh giống nó ”.

Bạn có thể cho chúng tôi biết những cây đàn yêu thích khác không phải của Manson mà chúng tôi sẽ tìm thấy trong bộ sưu tập của bạn không?

“Có một thứ đặc biệt mà tôi hướng đến là Stratocaster Relic. Nó không phải là một món đồ cổ điển thực sự từ những năm 60 mà nó được làm vào cuối những năm 90 dựa trên một trong những cái cũ đó. Đó là những gì tôi chuyển sang âm thanh neck pickups, điều mà tôi không thường xuyên sử dụng vì tôi chủ yếu là một người chơi sử dụng bridge pickups. 

“Khi tôi sử dụng đến neck, hầu hết các cây đàn Manson của tôi đều có bộ phận giảm âm ở vị trí đó, điều này không thực sự được hình thành để tạo ra những âm sắc tuyệt vời, nó có nhiều hơn để duy trì dây đàn. Vì vậy, có dịp tôi sẽ thử Relic. Tôi cũng đã sử dụng một số Strats cổ điển cũ hơn trong nhiều năm, một ví dụ là bản solo bluesy từ bài hát Uprising , nhưng tôi không sử dụng chúng thường xuyên. 

“Trong album này, thay vì chơi Strat, tôi đã sử dụng Jeff Buckley Tele trong Will Of The People, những cây đàn Manson của tôi đang thực hiện những đoạn riff chunky nhưng cây đàn cao hơn là Telecaster đó. Và đối với Won’t Stand Down and Kill Or Be Killed , tôi đã sử dụng một cây Manson multi-scale. ”

Đó cũng là trải nghiệm mới cho bạn, phải không?

"Ừ! Bạn thực sự có thể tìm hiểu kỹ phần riff trên những cây đàn guitar đó vì độ dài của scale, bạn sẽ không hiểu điều đó xảy ra khi một dây sáu được điều chỉnh xuống. Nhưng đồng thời, tôi có thể chơi những hợp âm giống như reggae cao mà bạn nghe thấy trong những câu verses của Won't Stand Down . Tôi chỉ đang cố gắng nghĩ về những thứ khác mà tôi sở hữu ... 

“Tôi có một cây Gibson Goldtop năm 1953 nhưng tôi không sử dụng nó thường xuyên. Thành thật mà nói, tôi sợ khi chạm vào nó vì nó đáng giá bao nhiêu tiền! Tôi có một vài cây Strats. Có một cây Aloha Strat, đây là cây metal guitar hiếm có từ năm 1991 hoặc 1992 với số lượng giới hạn của chúng. 

“Điều đó thực sự đã giúp truyền cảm hứng cho Manson được làm bằng nhôm sau này. Tôi không phải là một nhà sưu tập lớn vì tôi thuộc về Manson! Cây guitar của Jeff Buckley thực sự là lần đầu tiên tôi bỏ ra một số tiền lớn cho một cây đàn có thể sưu tầm được. Tôi đoán nó có thể là sự khởi đầu cho tôi! 

“Tay bass Chris Wolstenholme của chúng tôi là một nhà sưu tập khá nghiêm túc, anh ấy có một bảo tàng về các nhạc cụ trông rất tuyệt vời. Đó cũng là một lý do tại sao tôi không có nhiều. Nếu tôi cần bất cứ điều gì, tôi chỉ cần hỏi anh ấy. Vì vậy, có lẽ đã đến lúc bắt đầu nhận một bộ sưu tập! ”

Đối với amply guitar, Diezel VH4s và Vox AC30s của bạn có còn giữ vai trò chính không?

“Đúng, đó là những thứ rất kinh điển. Nếu tôi đang tìm kiếm những bản riff đơn nốt thực sự nặng, Diezel thường sẽ là một lựa chọn cần thiết. Tôi không phải là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của những cây double-tracked guitar, nhưng tôi là một người rất thích ghi âm bằng nhiều amply cùng một lúc thông qua một cây guitar. Bạn nhận được các phản hồi khác nhau, gần như có thể tạo ra âm thanh theo dõi kép, ngay cả khi bạn chỉ phát một lần. 

“Tôi cũng có một chiếc AC30 năm 1964 và một chiếc 1970. Chúng là những thứ mà Brian May và The Edge sử dụng rất nhiều. Chúng đặc trưng từ những năm đó và có thể nó rất khó tìm. Tôi thật may mắn khi sở hữu chiếc Marshall cực hiếm này, đó là chiếc JTM45 và là một trong 50 amps đầu tiên mà Jim Marshall tự chế tạo. Về cơ bản nó giống với cái mà Jimi Hendrix đã sử dụng. Đó giống như một tác phẩm bảo tàng vậy. 

“Bất cứ ai biết lịch sử của amps sẽ nói, 'Ôi trời ơi, cái gì thế này!' và sẽ không tin rằng tôi đang sử dụng nó thay vì giữ nó sau kính! Theo đúng nghĩa đen, nó được xây dựng bằng tay bởi Jim Marshall và nó nghe thật Hendrixy, thật điên rồ. Đôi khi tôi có thể sử dụng JCM800 đã được sửa đổi theo âm của Tom Morello. Có một vài thứ nhỏ bổ sung len lỏi ở hai bên. Chúng tôi đang cố xoay tua bằng loại âm thanh của Slipknot… "

Rất là thú vị. Bạn thích điều gì về âm guitar của Slipknot?

“Họ là một ban nhạc mà tôi nên đề cập trước đó. Rõ ràng là tôi đã biết về họ một thời gian nhưng tôi chưa bao giờ thực sự lắng nghe họ. Con trai tôi, năm nay 10 tuổi đã trở thành một fan cuồng nhiệt của Slipknot. Tôi sẽ chở thằng nhóc đến trường và nó sẽ làm phá vỡ điều đó. 

“Tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề đó, nhưng càng nghe tôi càng nhận ra cách chơi guitar tuyệt vời như thế nào. Tôi nghĩ một trong số họ là Jim Root sử dụng Orange amp. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng Orange cho hai bản nhạc nặng đó. Tôi sẽ không bao giờ nói rằng chúng tôi đang cố gắng tạo ra âm thanh giống như Slipknot. Bạn không thể làm gì để nghe giống như ban nhạc đó, bởi vì chúng quá độc đáo và thú vị đến lạ thường. 

“Nhưng tôi cảm thấy như chúng ta đã khám phá lại chúng vào năm ngoái. Tôi nhớ khi album đầu tiên ra mắt cách đây không lâu. Tôi nhớ đã nghe nó một chút và cuối cùng bị mất dấu về nó. Tôi đã đến xem họ biểu diễn ở một sân vận động ở LA cách đây không lâu và nó rất là căng ... không có gì giống như vậy.

“Và nó chỉ được sử dụng một vài lần, nhưng gần đây tôi cũng đã nhận được chiếc amp thực sự thú vị này. Tôi thậm chí không biết tên của nó, nhưng đó là một chiếc Gibson từ năm 1940. Nó trông giống như một trong những thứ Pignose đó, tất cả những gì bạn có là âm lượng nhưng nó nghe thật tuyệt vời vì loa càng biến dạng khi bạn vặn nó lên. "

Muse - Time Is Running Out [Live From Wembley Stadium]

Nhạc lý đóng một vai trò quan trọng nào trong những sáng tác của bạn? Ví dụ: phần chính trong Plug In Baby được hình thành dựa trên B Harmonic Minor và Dorian,...

“Tôi học ở trình độ trung cấp và không đặc biệt nâng cao về lý thuyết. Nếu tôi cần phân tích điều gì đó, tôi có thể chia nhỏ nó ra và mô tả mọi thứ theo cách bạn đang mô tả. 

“Tôi không phải lúc nào cũng nghĩ như vậy khi sáng tạo âm nhạc. Tôi nghĩ rằng có một số chuyển động hợp âm nhất định mà tôi đã chọn trong nhiều năm. Tôi là một người nghe nhạc hơn là một người đọc nhạc. 

“Tôi đã đạt trình độ A về âm nhạc, nó không phải là nâng cao, nhưng tôi đã học được cách đối âm và viết những thứ giống như Bach mà không cần chơi bất cứ thứ gì mà chỉ cần nghĩ trong đầu. Tôi luôn bị cuốn hút vào những thứ mà tôi không hiểu hết. ”

Vậy nhạc sĩ nào đã truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất ngoài guitar?

“Từ thế giới piano, đó là những nghệ sĩ như Rachmaninoff hoặc Liszt. Trình độ của họ vẫn còn gây ấn tượng đối với tôi. Trí tuệ của họ trong thời điểm đó có thể so sánh với những gì bạn thấy trong công nghệ bây giờ - các lập trình viên máy tính của thế giới hiện đại. 

“Đã có lúc những thiên tài phá vỡ ranh giới bằng cách sáng tác. Tôi đã phải xoay xở với rất nhiều thứ về piano. Tôi sẽ ngồi xuống và làm việc qua tất cả những điều cơ bản. Tôi không có sự khéo léo hay kỹ thuật, nhưng đã học được những hợp âm nào hoạt động ở đâu và cách điều chỉnh từ cái này sang cái kia. 

“Tôi không bị thu hút bởi các âm giai thứ chính và phụ tiêu chuẩn - đó là những thứ giống như Harmonic Minor hoặc Phrygian. Điều đó đến từ rất nhiều nhà soạn nhạc Nga mà tôi thích. Họ đã cố gắng kết hợp các phong cách dân gian vào thế giới cổ điển. Thông thạo về guitar, nhà soạn nhạc người Nam Mỹ Villa-Lobos là người có ảnh hưởng lớn đến tôi vào khoảng năm 17 tuổi khi tôi cố gắng tập trung nghiêm túc với flamenco. 

“Tôi nhớ đã làm việc qua một số phẩm chất đạo đức của anh ấy. Một số thứ đó ở lại với tôi, mặc dù tôi đã bỏ lại rất nhiều thứ. Có những gì còn sót lại của lý thuyết, cổ điển và flamenco trong cách chơi của tôi. Họ đã ở lại với tôi, chỉ là những gợi ý nhỏ hơn là điều chỉnh. Tôi bị dẫn dắt bởi phản ứng cảm xúc mà tôi có hơn là bất cứ điều gì ”.

← Bài trước Bài sau →