#gear - Con trai của Les Paul, Gene tiết lộ hành trình đáng kinh ngạc của cha mình trong việc phát triển cây đàn guitar điện mang tính biểu tượng

#gear - Con trai của Les Paul, Gene tiết lộ hành trình đáng kinh ngạc của cha mình trong việc phát triển cây đàn guitar điện mang tính biểu tượng

(Guitarworld.com) - Cây Gibson LP "Number One" của Les Paul chuẩn bị được đấu giá trong thời gian tới và Gene Paul, con trai của Les, đã chia sẻ trên Youtube về hành trình kỳ diệu trong việc hình thành và thiết kế nhạc cụ mang tính biểu tượng này.

Gene nói rằng, ý tưởng hạt giống cho một nhạc cụ điện được gieo mầm lần đầu tiên khi cha anh đang biểu diễn tại một quầy thịt nướng vào cuối những năm 20, khoảng 12 tuổi. Được biết, một khán giả đã nói với cậu bé Les khi đó rằng anh có thể nghe thấy giọng nói của mình. và harmonica, nhưng không phải guitar của anh.

Gene nhớ lại: “Bố nói đây là nơi mà cây đàn này bắt đầu. ông từng nói với tôi rằng 'Ngẫm lại thì, điều hối tiếc duy nhất của bố là bố chưa bao giờ biết tên người đàn ông này bởi vì ông ấy là lý do bố đi trên cuộc hành trình này.'"

Gene thảo luận về sự tiến hóa đáng kinh ngạc trong các thí nghiệm guitar điện của Les, sử dụng các vật dụng điện dự phòng được tìm thấy xung quanh nhà mẹ anh và ở khu vực gần đó - từ điện thoại và radio đến một đoạn đường ray bị bỏ đi.

Anh cũng tiết lộ rằng Les từng thể nghiệm cả với cây acoustic hiện tại, cố gắng tạo ra âm thanh tốt hơn để khuếch đại bằng cách đổ đầy quần áo vào nó và, có lúc là, thạch cao của Paris.

Sau đó, anh nói chuyện về những lần hợp tác ban đầu của Les với Epiphone (trước đó là với Gibson) và những thử nghiệm sau đó của ông với thiết kế điện bằng gỗ rắn ban đầu mà ông đặt biệt danh là The Log. Gene cũng nhớ lại Les đã mô tả trải nghiệm của ông ấy khi chơi một chương trình với The Log ở một quầy lễ tân bị tắt tiếng và cách ông ấy quyết định gắn một số cánh vào khối rắn để làm cho nó trông giống cây đàn guitar hơn. Buổi biểu diễn tiếp theo đã thành công tốt đẹp.

Gene nhớ lại: “Khi ông ấy về nhà vào đêm hôm đó, mẹ tôi đã hỏi một lần nữa,“ Chuyện gì đã xảy ra vậy?”. Ông nói, 'anh nghĩ rằng anh đã học được một cái gì đó mới'. Mẹ tôi hỏi tiếp, 'Đó là cái gì?' và bố tôi đáp lại, "Anh tin rằng mọi người nghe thấy bằng mắt của họ." 

Điều đó chắc chắn đã xảy ra khi Les đưa thiết kế Log ban đầu của mình cho Gibson. Gene nói về cuộc gặp đầu tiên đó: “Họ nói: 'Thanks but no, thanks'. Gibson thậm chí còn nghĩ về bố tôi là 'anh chàng cầm chổi với mấy cái pickup trên đó!'  Và ông ấy không bận tâm, vì ông ấy biết một ngày nào đó, 'Đó sẽ là Gibson.'.

Tất nhiên, Gibson thực sự đã tìm đến Les lại vào năm 1950 để hỏi xem liệu ông có quan tâm đến việc phát triển một chiếc điện thân rắn với họ hay không. “Bố mất hai giây để trả lời!” Gene cười. “Họ bắt đầu đi trước với ý tưởng guitar của bố, với Gibson. Phải mất hai năm… Nó quay đi quay lại và cuối cùng, vào khoảng năm 1952, họ chuyển cho ông một cây đàn để ông duyệt… Khi cái này xuất hiện, chính là nó. Bố nói, 'Đây rồi. Đây là cái mà chúng ta sẽ đi cùng, bắt đầu sản xuất. Và bố nói với tôi, 'Đây là cây 'Number 1' của bố'".


 

← Bài trước Bài sau →