KIRK HAMMETT VỪA MUA MỘT TRONG NHỮNG C Y LES PAUL HIẾM NHẤT TỪNG ĐƯỢC SẢN XUẤT.

KIRK HAMMETT VỪA MUA MỘT TRONG NHỮNG C Y LES PAUL HIẾM NHẤT TỪNG ĐƯỢC SẢN XUẤT.

Kirk Hammett đã có cho mình một cây đàn mới, và đó là một trong những cây đàn Gibson Les Pauls hiếm nhất từng được sản xuất. Một cây Les Paul Standard 1959 sẽ đủ hiếm với hầu hết mọi người. Nhưng còn một cây trong Factory Black, hoàn chỉnh với bộ rung Bigsby thì sao?

Cây đàn guitar mới của Hammett không phải là thứ bạn nhìn thấy hàng ngày trong thế giới hoang dã. Ngay cả trong cộng đồng guitar cổ điển, những người có niềm đam mê với thể loại này, thì một cây đàn '59 Les Paul Standard màu đen là cây guitar chỉ có một lần trong đời. 

Nghệ sĩ guitar của Metallica đã mua cây đàn này từ Carter Vintage Guitars, Nashville, và nó là một trong số ít cây đàn trên thế giới có thể mang lại cho Greeny 'Burst nổi tiếng của anh ấy một khoản tiền. Điều làm cho nó trở nên hiếm có là Les Paul Standards không có màu đó vào thời điểm đó. 

Những cây đàn '59 Les Paul Standards này có thể là những cây đàn được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay là chuẩn mực của mẫu đàn này, nhưng khi chúng được phát hành, nhiều người chơi đã tìm đến những cây đàn Les Paul Custom, với lớp hoàn thiện bằng gỗ Ebony sang trọng. Nó cũng là mô hình có giá cao nhất trong danh mục.

Một số điều thú vị về tính thẩm mỹ của LP Custom đó là cách mà mô hình Factory Black của Hammett ra đời và tất cả bắt đầu với yêu cầu từ một nghệ sĩ guitar jazz tên là Joseph Arena. Theo Carter Vintage Guitars, câu chuyện kể rằng Arena muốn có một cây Custom vì nó sẽ phù hợp với bộ tuxedo của anh ấy, vì vậy, anh ấy đã gửi yêu cầu qua Sam Ash ở Hempstead, New York, người đã gửi yêu cầu của anh ấy tới Gibson HQ.

Arena hẳn đã rất hài lòng với công việc của họ. Cây đàn vẫn ở trong gia đình ấy cho đến khi Carter Vintage Guitars nhận nó. Không có thêm thông tin chi tiết nào về việc liệu Bigsby có phải là một bản mod kéo theo hay lý do tại sao các tấm phủ pickup bị thiếu. Nhưng như chính Hammett đã nói, “Đây là một cây đàn độc đáo và có âm thanh tuyệt vời.”

Người đàn ông của Metallica đã nhắc rằng Greeny, cây Les Paul Standard '59 của anh ấy từng thuộc sở hữu của Peter Green và sau đó là Gary Moore, điều này có thể hơi ghen tị. Nhưng tin tốt là ai đó như Hammett đã chọn nó, bởi vì chúng ta thậm chí có thể nhìn thấy nó trên sân khấu khi Metallica bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới M72 hoành tráng của họ sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 4 tại Johan Cruyff Arena, Amsterdam.

Hammett đã giữ lời khi đón lấy Greeny. Nó sẽ không phải là một phần của bảo tàng. Nó sẽ được duy trì và chơi thường xuyên. Mọi người cần phải xem và nghe nó.

Anh ấy nói với Total Guitar : “Cây đàn này cần phải có mặt ở đó. “Đó là một món quà cho thế giới âm nhạc và tôi nên tiếp tục tặng món quà đó.” 

Hammett cũng thừa nhận rằng Greeny đã thay đổi cách chơi của anh ấy. Anh ấy đã trở lại chơi guitar blues nhiều hơn bao giờ hết.

“Khi tôi mới bắt đầu chơi guitar, tôi đã nghĩ, 'Được rồi! Tôi sẽ chơi nhạc blues. Tôi sẽ chơi nhạc blues như Eric Clapton hoặc Jimmy Page, Buddy Guy hoặc BB King,” anh ấy nói. “Trong vài năm đầu tiên, tôi chơi nhạc blues nhiều như chơi nhạc rock. Vào những năm 90, tôi lại say mê nhạc blues với Stevie Ray Vaughan. Nhưng tôi đang nghe nhiều hơn những người chơi nhạc cụ điện tử, những người từ thập niên 50 và 60. Nhạc blues đang len lỏi trở lại vào lối chơi của tôi. Rất nhiều điều phải làm với Peter Green. Lắng nghe anh ấy và trong sự kinh ngạc đó, nó đã đánh thức tôi.

Đối với Greeny, không gì có thể làm giảm sức hấp dẫn của nó. Gibson gần đây đã ra mắt một số bản sao Greeny phiên bản siêu giới hạn, được nhân bản tỉ mỉ, kỹ càng trong Murphy Lab, chỉ có sẵn theo yêu cầu thông qua Gibson Garage. Chỉ có 50 chiếc được sản xuất và chúng tôi biết rằng Adam Jones của Tool là một trong những nhà sưu tập may mắn đã có cây đàn ấy và Jason Momoa đã mua chiếc cuối cùng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc Les Paul Standard 1959 màu đen, thì vẫn còn ít nhất một mẫu được biết đến ngoài đời. Bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng Joe Bonamassa sở hữu nó. Đó là cây Standard năm 1959, ban đầu là cây 'Burst nhưng được hoàn thiện lại bằng màu đen tại nhà máy, sau đó được đóng dấu số sê-ri năm 1960. 

Nó được sơn màu đen vì những lý do tương tự như mẫu của Hammett - tất cả là để làm cho nó trông giống như một cây Custom mà chủ sở hữu không thể mua được. Chủ sở hữu ban đầu không đủ khả năng mua một hộp đàn guitar vỏ cứng. 

Cây đàn được vận chuyển trong một chiếc hộp da cá sấu trị giá 12 đô la mà bạn thường tìm thấy một chiếc đàn Junior thời đó. Bonamassa nói rằng đó là một trong những cây đàn Les Paul có âm thanh hay nhất mà anh ấy từng nghe.


← Bài trước Bài sau →