Những album guitar hay nhất của thập niên 70: Bắt đầu với Sabbath, Who, Pink Floyd,... (P1)

Những album guitar hay nhất của thập niên 70: Bắt đầu với Sabbath, Who, Pink Floyd,... (P1)


(Guitarworld.com) Cách mạng của Punk cũng như sự xuất hiện của một hiện tượng toàn cầu mang tên Disco đã khiến cho âm nhạc vào những năm 70 càng có sự chuyển biến rõ rệt. Thế nhưng, tiếng guitar của những năm 70 lại bị thống trị bởi những gã khổng lồ của Rock. Dưới đây là 10 album guitar hàng đầu của thập niên 70.

 

Tới phần thứ hai trong Album guitar tuyệt vời nhất mọi thời đại của Total Guitar , chúng ta sẽ tìm hiểu về kỷ nguyên của những con quái vật trong làng nhạc Rock với những suy nghĩ táo bạo và những ý tưởng thay đổi chất mới cho guitar. 

Nếu những album guitar vĩ đại nhất của thập niên 60 đã cách mạng hóa rock 'n' roll trong bối cảnh bất ổn chính trị của thập kỷ ấy, thì thập niên 70 đã tiến hành cải tiến Rock với quy mô lớn hơn bao giờ hết. 

Qua các số phiếu do hàng nghìn người bầu chọn, chúng tôi sẽ đưa ra 10 album hàng đầu của thập niên 70 cũng như cung cấp cái nhìn chuyên sâu về album số một của thập kỷ đó.

 

 10. BLACK SABBATH - PARANOID (1970)

Sự lựa chọn dứt khoát này khiến cho những guitarist nhận ra rằng phần nhịp điệu quan trọng hơn so với solo và album thứ hai của Sabbath, Paranoid đã chứng kiến “riff lord” Tony Iommi về kế hoạch hình thành nên Metal mà do ông đặt ra. 

BLACK SABBATH - "Paranoid" (Official Video)

Iron Man, War Pigs và ca khúc chủ đề Paranoid là nền tảng cho sự phát triển của heavy metal với âm thanh mà Iommi đã bóp méo, trước khi ban nhạc phát hiện ra down tuning. Các bản solo rất uyển chuyển và thú vị nhưng cũng không kém phần nặng trĩu, thường được thể hiện một cách ngẫu hứng như là một phần của buổi biểu diễn trực tiếp với ban nhạc và Iommi sẽ thêm phần nhịp điệu để đệm cho giai điệu chính trong tác phẩm của mình. Nhưng những câu riff ấy là câu chuyện có thật. 

Pete Townshend được biết đến với việc sử dụng hợp âm chặn, nhưng với phong cách chơi đàn ấy chỉ kết hợp với Major Third (M3). Và rồi, chính Iommi là người đã hệ thống hóa hợp âm gốc và hợp âm thứ năm mà tất cả chúng ta chơi ngày nay.

Iommi thích bộ khuếch đại mà ông ấy nhận được miễn phí từ các nhà sản xuất địa phương là Laney, nhưng ông ấy luôn cố gắng để đạt được nhiều hơn. Trong Paranoid, Tony đã sử dụng bộ tăng âm treble Rangemaster đã được biến đổi để làm quá tải đầu vào của amp. 

Để giữ cho các tần số thấp được chặt chẽ, Iommi đã đưa tiếng bass của bộ khuếch đại guitar về 0 trong khi tăng tối đa mọi âm thanh khác. Humbuckers trên Gibson SG của ông ấy cũng giúp ích rất nhiều với nhiều cú hích hơn so với Strat mà ông ấy đã sử dụng từ những ngày đầu Sabbath thành lập. Tuy nhiên, ca khúc chủ đề là Paranoid được Iommi thu âm một lần duy nhất bằng cây Les Paul.

9. PINK FLOYD - THE WALL (1979)

Vào thời điểm Floyd thu âm album đôi đầy sức sống này, Black Strat của David Gilmour đã sở hữu cần đàn phong cách Charvel và bridge pickup DiMarzio FS-1 công suất cao mặc dù những cây guitar khác đã mang đến cho The Wall một số khoảnh khắc tuyệt vời trong album ấy. 

pink floyd - another brick in the wall

Đoạn riff chính đậm chất Nile Rodgers trong Another Brick In The Wall (Phần 2) được chơi bằng cây Fender Stratocaster 1954 , serial 0001 và màn solo đến từ cây Les Paul Goldtop 1955 với P90 pickups với một chốt dây được bao quanh. 

Nhưng Black Strat đã được sử dụng trong bản solo Comfortably Numb thông qua Big Muff Pi pedal mà Gilmour sử dụng lần đầu trong album Animals năm 1977. Giai điệu tuyệt đời và vĩ đại mà Gilmour được hình thành từ việc tách tín hiệu pedal của ông ấy và kết hợp với từng output thông qua chorus pedal Boss CE-2 riêng biệt .

8. BOSTON - BOSTON (1976)

Với đĩa đơn ăn khách kinh điển mang tên More Than a Feeling, màn ra mắt của Boston đã tiếp tục bán được 17 triệu bản chỉ riêng ở Mỹ. Trong khi sự ra mắt của Van Halen đặt ra tiêu chuẩn cho việc chơi guitar vào những năm 80, thì những đoạn guitar, hợp xướng và phần sản xuất được chau chuốt, hào nhoáng của Boston cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến âm thanh tổng thể của thập kỷ tới.

Boston - More Than a Feeling (Official Video)

Thủ lĩnh ban nhạc Tom Scholz, một sinh viên tốt nghiệp MIT  là một nhà khoa học và nghệ sĩ guitar rất là quái dị. Xây dựng một phòng thu trong thời gian rảnh rỗi và một người cầu toàn như Tom cũng đã thiết kế thiết bị mới để tạo ra âm thanh từ trí tưởng tượng của mình. 

Khi màn ra mắt của Boston thành công vang dội, Scholz đã phát hành các phát minh của mình là Rockman Headphone Preamp và Power Soak là những phát minh tiên phong để phát triển bộ suy giảm cho valve amp sau này. The Rockman cũng đã xuất hiện trong các album của Def Leppard, Joe Satriani và David Gilmour.

Âm sắc sạch được nén một cách nặng nề của Boston và những tiếng guitar méo mó được hài hòa được làm rõ tựa như âm thanh của đài AOR và âm thanh ấy vẫn rất là tuyệt vời cho đến hiện tại.

Phần guitar là những lớp rhythm và lead đan xen phức tạp với các âm sắc khác nhau, khiến Boston trở thành cầu nối với các album của Queen và các sản phẩm phức tạp hơn nữa mà các nhà sản xuất như Trevor Horn và Mutt Lange đã tạo ra vào những năm 80. Les Paul của Scholz tạo ra một giai điệu với gain và tone tuy cao nhưng lại không gây khó chịu cho bất kỳ người nghe. Điều này khiến nó trở thành âm thanh ballad mạnh nhưng rất hoàn hảo.

7. AC / DC - HIGHWAY TO HELL (1979)

Nhà sản xuất Mutt Lange đã đánh bóng âm thanh đủ để đưa AC/DC trở thành một ông lớn với Highway To Hell , đồng thời để lại những góc cạnh rất riêng đủ để không người hâm mộ nào dám rời bỏ họ. 

AC/DC - Highway to Hell (Official Video)

Rhythm guitarist là Malcolm Young đã gặp phải khó khăn với Marshall Superbass đã được sửa đổi của mình, trong khi lead guitarist là Angus Young đã sử dụng Marshall 2203 (theo người sáng lập Solodallas là Filippo Olivieri - fan cứng của AC/DC kể lại). 

Lange đã chỉ dạy được những câu shred để Angus tạo ra những bản solo du dương nhất và được coi là solo của ông ấy cho đến nay. Và với những câu riff vô song, chưa từng có ấy, từ âm thanh sạch sẽ từ cây Gretsch của Malcolm kết hợp với âm thanh có chút quái và mạnh mẽ của Angus đã khiến họ trở thành một cặp guitar có âm thanh tốt nhất trong lịch sử. Khả năng thần giao cách cảm của họ và những đoạn powerchords hoành tráng đã trở thành định nghĩa của guitar rock.

 6. PINK FLOYD - WISH YOU WERE HERE (1975)

Màn trình diễn huyền thoại của David Gilmour trong Shine On You Crazy Diamond đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho nhiều tác phẩm, giai điệu sau này. Gilmour tri ân những người đi tiên phong trong dòng nhạc blues, đặc biệt là BB King, với khả năng cảm âm và kiểm soát thời gian một cách siêu phàm. 

Pink Floyd - Shine On You Crazy Diamond [Official Music Video]

Black Strat được sử dụng nhiều vào năm 1975 và trong suốt album này, Colorsound Powerboost của anh ấy được đưa ra - phần lớn là trong Hiwatt DR103 của anh ấy. Fuzz Face được làm bằng silicon đã nâng tầm các phần slide của mình lên và bên cạnh đó, lần đầu tiên MXR Phase 90 xuất hiện. 

Trở lại hiện tại, bạn có thể chơi được giai điệu dài và trong đậm chất Gilmour bằng compressor pedal và low-gain overdrive pedal giống như Boss Blues Driver.

← Bài trước Bài sau →